โลกใหม่ที่ไม่เหมือนเดิม 'ยุคที่ 5 Data Marketing'
3 สิ่งที่จะเกิดขึ้น เป็นอีกครั้งที่ธรรมชาติให้บทเรียนกับมนุษย์โลก ครั้งแล้วครั้งเล่าตลอดประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา สิ่งใหม่ๆ เกิดขึ้น
Sirichai Prakitwinitphan - Strategist, Creative Director
3 สิ่งที่จะเกิดขึ้น เป็นอีกครั้งที่ธรรมชาติให้บทเรียนกับมนุษย์โลก ครั้งแล้วครั้งเล่าตลอดประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา สิ่งใหม่ๆ เกิดขึ้น
หลังพายุโควิด-19 สิ้นสุดลง กิจการที่เหลือรอดคือ กิจการที่ปรับตัวให้สามารถดำเนินงานบนแพลตฟอร์มใหม่ๆ มีความเข้าใจถ่องแท้ในการขับเคลื่อนธุรกิจบนช่องทางออนไลน์
ครั้งนี้ก็เช่นกัน มีกิจการจำนวนมากที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจในช่วงสองสามปีที่ผ่านมาที่นับว่าหนักสาหัสอยู่แล้ว ยังต้องมาเจอกับวิกฤต โควิด-19 ที่เป็นเหมือนจุดตายที่ยากจะนำพาธุรกิจให้เดินต่อไปได้เนื่องจากไม่สามารถปรับตัวให้พร้อมรับสถานการณ์ปัจจุบัน
ช่วงเวลานี้คือโค้งสุดท้ายที่ทุกคนจะต้องมาตรวจความพร้อมของตัวเองว่ามีความพร้อมในการแข่งขันหลังวิกฤตแค่ไหน ตัวอย่างเช่น ถ้าคุณทำธุรกิจ “ขายอุปกรณ์ทางการแพทย์” ที่เคยพึ่งพาแต่เทรดดิชั่นแนลเซล ใช้พนักงานขายทั่วประเทศเดินเข้าหาลูกค้า ซึ่งแน่นอนว่าจะไม่สามารถใช้วิธีนั้นได้อีกต่อไปในช่วงที่ทุกคนต้องกักกันโรค ซึ่งอาจกินเวลายาวนานเป็นปี คุณจำเป็นต้องสร้างช่องทางสื่อสารใหม่ๆ กับลูกค้า นี่เป็นช่วงเวลาจำศีลที่ทุกคนต้องอยู่กับตัวเอง ลงมือสร้างคอนเทนท์ที่จะเป็นเครื่องมือการขายที่สำคัญที่สุด ค้นหาคุณค่าของธุรกิจแล้วแปลงมันออกมาให้เป็นเนื้อหาที่เราจะใช้สื่อสารกับลูกค้าเพื่อรักษาฐานลูกค้าไว้ อะไรที่ไม่เคยคิดทำมาก่อน ถึงเวลาต้องลงมือทำแล้ว! Digital Platform และ Media Channel ที่ครอบคลุมกลุ่มลูกค้าเป้าหมายต้องได้รับการวางแผนให้ทำงานสอดคล้องกันในภาพรวม อย่าลืมว่าทั้งหมดนี้ไม่ได้ทำเสร็จในข้ามคืน และต้องใช้เวลาให้ทีมงาน เจ้าหน้าที่ของคุณได้เรียนรู้ทดลองใช้งานอีก ถ้าไม่ลงมือทำตอนนี้รอให้วิกฤตผ่านไปก่อน บอกได้เลยว่าคุณจะไม่สามารถแข่งขันกับคู่แข่งที่มีความพร้อมได้อย่างแน่นอน
มันเป็นสเน่ห์อย่างหนึ่งของโลกดิจิตอล องค์ประกอบของมันมีเพียงแค่ตัวเลข 0 และ 1 เท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นบริษัทระดับโลกหรือทำงานคนเดียวที่บ้าน เราใช้คอมพิวเตอร์ที่มีจอแสดงผล Resolution เดียวกัน ในแง่เทคนิคเราใช้อุปกรณ์ทำงานเหมือนกัน ในการทำดิจิตอลมาร์เก็ตติ้งก็เช่นกัน Automation Platform ที่เคยถูกใช้เฉพาะในบริษัทหรือธุรกิจใหญ่ๆ เท่านั้น จะกลายเป็นแพลตฟอร์มพื้นฐานที่ทุกธุรกิจต้องมีต้องใช้ เพื่อเข้าไปทำการสื่อสาร จัดการข้อมูลจำนวนมากของลูกค้าเพื่อนำมาวางแผนด้านการตลาด
Automation Platform จะเข้ามาทำหน้าที่จัดหมวดหมู่ลูกค้า แบ่งประเภท จัดลำดับความสำคัญของลูกค้าแต่ละราย เพื่อที่เราจะทำการสื่อสารได้อย่างถูกคน ถูกที่ ถูกเวลา เราจะไม่ส่งโปรโมชั่นสินค้า “ขายอุปกรณ์ทางการแพทย์” ไปให้กับนักบิน ทนาย หรือใครก็ไม่รู้ที่ไม่ได้สนใจสินค้าของเรา แต่จะทำการค้นหาลูกค้าที่ใช่ หรือมีแนวโน้มที่จะต้องเกี่ยวข้องกับสินค้า แล้วเริ่มกระบวนการสร้างความสัมพันให้เติบโตขึ้นในแต่ละช่วงเวลา ด้วยคอนเทนท์หลายชุดที่แตกต่างกันสำหรับลูกค้าแต่ละคนตามระดับความสนใจและลงลึกไปจนถึงพฤติกรรมของลูกค้าแต่ละคน
ยํ้าอีกครั้งตรงนี้ Automation Platform จะกลายเป็นฟีเจอร์พื้นฐานของทุกคนที่รอดจากวิกฤต ส่วนรายละเอียดของ Automation Marketing มีมากเกินกว่าจะอธิบายได้หมดตรงนี้ ใครสนใจตามไปอ่านกันต่อได้ครับ
คำถามต่อมา … เมื่อทุกคนมีเครื่องไม้เครื่องมือทางการตลาดเท่าทันกันหมด แล้วจะชนะกันด้วยอะไร? เรากำลังเดินไปสู่ยุคที่ทำการตลาดด้วยฐานข้อมูลเชิงลึก สรุปง่ายๆ ว่าใครเก็บข้อมูลได้ครบถ้วนหลากหลายกว่า สามารถวิเคราะห์ข้อมูลเหล่านั้นได้อย่างถูกต้อง จะสามารถวางแผนการตลาดได้เหมาะสม และแม่นยำกว่าคู่แข่ง
เริ่มแบบง่ายๆก่อน ข้อมูลตัวเลขเหล่านั้นบอกอะไรเราได้บ้าง? ยกตัวอย่างแล้วกัน เราขายเครื่องมืออุปกรณ์ทำฟันแบบ BTB เรามีทีม Data Marketing ที่ทำงานด้านข้อมูล สถิติ วิเคราะห์ อย่างพร้อมเพรียง เราจะได้ข้อมูลตั้งแต่ระดับฐานรากของธุรกิจเช่น ปัจจุบันประเทศไทยมีทันตแพทย์ราว 18,000 คน แต่ละปีมีทันแพทย์จบใหม่ราว 900 คน นับจากปี 2559 เป็นต้นมาทันตแพทย์ชายจบใหม่มีจำนวนสัดส่วนพุ่งสูงขึ้นเป็นเกือบ 70% เมื่อเที่ยบกับทันตแพทย์หญิง
ตอนนี้เราเห็นภาพเริ่มต้นของ “คนที่ใช้เครื่องมืออุปกรณ์ทำฟัน” ของเราแล้ว ประเด็นที่น่าสนใจคือการเข้าถึงข้อมูลผู้บริโภค Divide target ตัวเลขบอกชัดว่าเราต้องเริ่มสื่อสารกับผู้ใช้ผลิตภัณฑ์ของเราที่ 70% เป็นเพศชายเพื่อที่จะนำไปสู่การออกแบบคอนเท้นท์ในขั้นต่อไป นี่เป็นเพียงตัวอย่างเบื้องต้นที่จะอธิบายว่า เราจำเป็นต้องวางแผนธุรกิจจากข้อเท็จจริงเชิงสถิติ ที่อาจจะขัดกับความรู้สึกที่คนส่วนใหญ่มักจะเชื่อว่า 80% ของหมอฟันต้องเป็นผู้หญิง!
ข้อมูล สถิติเหล่านี้จะถูกสืบค้นจากสารพัดเครื่องมือ เพื่อให้นักวิเคราะห์ข้อมูลทำการอ่านผล สรุปวิเคราะห์การเชื่อมโยงในระดับที่สามารถนำมาจัด Target Segment ต่อไปได้ เพื่อให้เรารับมือกับศูนย์บริการด้านทันตกรรมกว่า 5,000 แห่งทั่วประเทศ
ลากยาวมาถึงตรงนี้เพียงเพื่อจะบอกว่า Big data, Data driven, Data analytics หรือการทำการตลาดด้วยข้อมูล “Data Marketing” คือสิ่งที่จะเป็นกุญแจสู่ความสำเร็จ “Data” จะไม่ใช่เรื่องเฉพาะของกลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่อีกต่อไปแล้ว คุณพร้อมรับมือหรือยัง?
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้บนหน้าเว็บไซต์เลยนะครับ ในช่วงเวลาที่ยากลำบากสำหรับการเริ่มต้นสิ่งใหม่ๆ เช่นนี้ “ดีบุญ” ยินดีให้คำปรึกษาแนะนำโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมด้วยช่วยกันในสังคมไทย เราจะผ่านวิกฤตได้ด้วยการเอื้อเฟื้อกันครับ