PageSpeed Insights ชนะกันที่ความเร็ว
'2 วินาที คือ เวลาสูงสุดที่ผู้ใช้จะยอมรับได้สำหรับการโหลดเว็บ E-Commerce แต่ที่ Google เรา ตั้งเป้าให้โหลดตํ่ากว่า 0.5 วินาที' Maile Ohye, Google (2010)
Sirichai Prakitwinitphan - Strategist, Creative Director
'2 วินาที คือ เวลาสูงสุดที่ผู้ใช้จะยอมรับได้สำหรับการโหลดเว็บ E-Commerce แต่ที่ Google เรา ตั้งเป้าให้โหลดตํ่ากว่า 0.5 วินาที' Maile Ohye, Google (2010)
การทำให้ผู้ใช้งานมีความรู้สึกว่าเว็บไซต์ของคุณ ‘โหลดช้าจนเกินรอ’ คือการปิดประตูความสำเร็จในโลกออนไลน์ตั้งแต่ 3 วินาทีแรกเลยทีเดียว
สิบปีผ่านไปไวเหมือนโกหก ปี 2020 ช่วงเวลาที่เศรษฐกิจโลกได้รับผลกระทบอย่างหนักจากโควิด เป็นเวลาที่ทุกธุรกิจต้องปรับตัวและแข่งขันเพื่อความอยู่รอดอย่างสุดตัว ความเร็วได้กลับมาเป็นดัชนีชี้วัดโอกาสในการอยู่รอดอีกครั้งหนึ่ง โดยทั่วไปแล้วช่วงความสนใจของผู้คนนั้นสั้นมาก ทุกวันนี้ผู้เข้าชมเว็บไซต์ส่วนใหญ่คาดหวังว่าเว็บไซต์จะใช้เวลาโหลดภายในพริบตาด้วยซํ้า ไม่สำคัญว่าเว็บไซต์ของคุณจะได้รับการออกแบบมาดีแค่ไหน หรือธุรกิจของคุณมีบริการชั้นเลิศเพียงใด แต่ถ้าเว็บโหลดช้าไม่ทันใจ จากสถิติแล้วผู้คนส่วนใหญ่จะไม่ทนรอ จะกระโดดออกทันที นั่นแปลว่าความเร็วในการโหลดเว็บไซต์ (PageSpeed) นั้นสำคัญในระดับชี้อนาคต และเป็นสิ่งแรกในการสร้างประสบการณ์ที่ดีแก่ลูกค้า (UX) เป็นภาพลักษณ์ เป็นความน่าเชื่อถือเลยทีเดียว
เอาแบบเข้าใจง่ายๆ PageSpeed ก็คือ ความเร็วในการแสดงผลข้อมูลต่างๆ ที่มีอยู่บนเว็บไซต์ แน่นอนว่ายิ่งใช้เวลาน้อยยิ่งดี แต่การจะทำให้เว็บไซต์แสดงผลรวดเร็วแบบนั้นได้ จะต้องมีการออกแบบและวางโครงสร้างต่างๆ ภายในหลังบ้านมาเป็นอย่างดีตั้งแต่เริ่มต้นวาง Sitemap และ UX-UI Design เนื้อหาต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นตัวหนังสือ รูปภาพ วิดีโอ เสียง ฯลฯ จะต้องเป็นไฟล์ที่ได้รับการบีบอัดมาเป็นอย่างดี เพื่อไม่ให้มีขนาดใหญ่จนเกินไป โดยรวมในส่วนของการออกแบบต้องพยายามทำให้ตัวเว็บไซต์เบาที่สุด เพื่อให้การใช้งานไหลลื่น และการใช้ Script Code ต่างๆ ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สร้างปัญหาได้อย่างซับซ้อน ต้องได้รับการปรับแต่งจากคนที่เข้าใจเรื่อง Coding เป็นอย่างดี
Search Ranking – SEO : สิ่งที่ Google เน้นยํ้าอยู่เสมอคือ ประสบการณ์การใช้งานของผู้ใช้เว็บไซต์ และแน่นอนว่าความเร็วในการโหลดเว็บเป็นปัจจัยพื้นฐานสำคัญที่ Google ใช้ในการจัดอันดับ Ranking เพื่อแสดงผลบนหน้า Google Search สรุปคือ ถ้า PageSpeed เร็ว ก็มีความเป็นไปได้สูงที่การทำ SEO จะได้ผลดีตามไปด้วย
User Experience : ตามที่เกริ่นไปแล้วข้างบน ทุกวันนี้ความอดทนของคนสั้นลงอย่างน่าตกใจ ความเร็วในการโหลดเว็บไซต์เป็นยิ่งกว่า first impression จากข้อมูลของ Google Mobile Page Speed พบว่าเว็บไซต์บนมือถือที่ใช้เวลาโหลดจากเดิม 1 วินาที เพิ่มมาเป็น 3 วินาที จะมีจำนวน Bounce Rate เพิ่มขึ้นราว 32% และถ้าช้าเป็น 5 วินาที จำนวนคนกระโดดออกจะเพิ่มขึ้นเป็น 90% และถ้าช้าถึง 10 วินาที Bounce Rate จะพุ่งจากเดิมไปถึง 123% เลยทีเดียว
Increase Conversion : แน่นอนว่าการมีเว็บไซต์ที่ทำงานได้อย่างรวดเร็ว สามารถใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพ คือเป้าหมายแรกๆ ของเจ้าของเว็บไซต์ทุกคน เพราะมันหมายถึงโอกาสในการเพิ่มจำนวนผู้เข้าถึง สร้างการเติบโต และเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจ อันนี้เห็นได้ชัดจากสถิติของ Google เช่นกันว่าหน้าเว็บที่โหลดได้เร็วยังส่งผลทำให้ Conversion Rate เพิ่มมากขึ้นอีกด้วย
PageSpeed Insights คือเครื่องมือในการวัดความเร็วของหน้าเว็บไซต์โดยให้คะแนนทั้งในส่วนของ Desktop และ Mobile โดย Google กำหนดช่วงคะแนนไว้ 3 ช่วงคือ 90-100 = Good, 50-90 = Needs improvement, และตํ่ากว่า 50 = Poor พร้อมทั้งระบุสิ่งที่ทำให้เว็บไซต์ช้าลง และให้คำแนะนำในการเพิ่มประสิทธิภาพเว็บให้ดีขึ้น
ปิดท้ายตรงนี้ หลายคนคงกำลังทดสอบความเร็วในการโหลดหน้าเว็บของตัวเองอยู่ “ความเร็ว” คือสิ่งสำคัญที่ส่งผลต่อ “ความรู้สึก” ของผู้เข้าชมเว็บโดยตรง แต่อย่าลืมว่ามันไม่ใช่ทั้งหมดของการเป็นเว็บไซต์ที่มีคุณภาพ ยังมีรายละเอียดอื่นๆ อีกมากมาย โดยเฉพาะทางด้านเทคนิคที่เราควรปล่อยให้เป็นหน้าที่ของผู้เชี่ยวชาญที่รู้จริงด้านเว็บไซต์มาดูแลจัดการให้เรา